Thứ Hai, 20 tháng 11, 2017

Mệnh chủ - Thân chủ



Hiện nay lý thuyết về THÂN / MỆNH CHỦ còn khá mơ hồ , phần lớn là vì sách vở không hề đề cập đến cách áp dụng , hiện có ít nhất là 3 Thuyết :

1/ Thuyết đang có ảnh hưởng và phổ biến nhất hiện nay , cho rằng Thân / Mệnh chủ dùng để bổ túc luận đoán về Tính tình và dáng mạo .

2/ Thuyết cho rằng Mệnh chủ là THỦ HỘ THẦN của Mệnh cung và Thân chủ là Thủ hộ thần của Cung vị nào mà nó thủ tọa .

3/ Thuyết cho là : Mệnh chủ = Mệnh / Thân chủ = Thân , không có gì khác biệt .

Thôi thì trăm hoa đua nở ,nhà nhà chế tác . Chung quy lại là không hiểu được bản chất của cách an THÂN / MỆNH CHỦ . Có 2 trường phái tranh cãi rằng :

1/ THÂN / MỆNH CHỦ an theo năm sinh


2/ THÂN / MỆNH CHỦ an theo cung vị của Mệnh cung .

Thôi thì nhiều lý thuyết của hệ quả này ra đời . Vãn bối nay thử đưa ra nguyên lý cách an THÂN / MỆNH CHỦ và các vấn đề liên quan . Cổ nhân viết rằng : " mệnh chủ thị do mệnh cung đích lạc vị , dụng bắc đấu thất tinh lai quyết định . mệnh chủ thị dụng lai phụ trợ mệnh cung đích , đại biểu hoàn cảnh đối nhân loại mệnh vận đích ảnh hưởng . "

Ý rằng : Mệnh chủ và cung mệnh "chẳng liên quan gì nhau " , sử dụng Thất đẩu bắc tinh để an . Mệnh chủ dùng để "phụ trợ , bổ túc " cho cung mệnh (Vậy bổ túc , phụ trợ như thế nào ? Sẽ có giải thích sau ). Như vậy có thể hiểu rằng Mệnh chủ sử dụng Thất đẩu bắc tinh để an nó . Bắc đẩu thất tinh tương truyền từ xưa đến nay có số lượng không thống nhất. Tên của các sao trong Bắc đẩu thất tinh là :
Thiên khu = tham lang
Thiên tuyền = cự môn
Thiên cơ = lộc tồn
Thiên quyền = văn khúc
Ngọc hoành = liêm trinh
Khai dương = vũ khúc
Dao quang = phá quân
7 sao này tạo thành sơ đồ hình “cán gáo”, ngoài ra còn có 2 sao Tả Phù, Hữu Bật khi ẩn khi hiện hộ vệ cho Bắc Đẩu Thất tinh, chính vì thế nên nó cũng rất quan trọng. 9 sao này bày bố theo 1 thứ tự nhất định, bắt đầu từ vị trí đầu tiên của “đẩu” (Cái gáo), theo thứ tự sắp xếp đến cuối của “cán gáo”. thứ tự thuận là :
1- Tham Lang, 2- Cự Môn, 3- Lộc Tồn, 4- Văn Khúc, 5- Liêm Trinh, 6- Vũ Khúc, 7- Phá Quân, 8- Tả Phù, 9- Hữu Bật. Và đây cũng chính là Cửu tinh trong phong thủy :D . Hehe .

Lấy Tý làm khởi 1- Tham Lang làm tâm của đếm sang 2 bên ta có :
- Tý - Mệnh chủ -1 THAM LANG
- Sửu-Hợi - Mệnh chủ -2  CỰ MÔN
- Dần-Tuất - Mệnh chủ -3 LỘC TỒN
- Mão-Dậu - Mệnh chủ - 4 VĂN KHÚC
- Tỵ-Mùi - Mệnh chủ - 5 LIÊM TRINH
- Thìn-Thân - Mệnh chủ -6 VŨ KHÚC 
- Ngọ - Mệnh chủ - 7 PHÁ -QUÂN

(Oa , con số của Cửu Tinh này )
Tóm lại là : tham cự lộc văn liêm phá liêm văn lộc cự  . Các tinh đẩu đối xứng nhau qua Tý Ngọ . Câu hỏi đặt ra là , tại sao lại lấy Tý làm 1 và ngọ là 7 ? Tý nằm phương Bắc , ngũ hành mang hành Thủy , Ngọ phương nam hành Hỏa . 2 ngũ hành phát sinh vạn vật . Lão tử nói rằng : Nhất sinh nhị , Nhị sinh tam , Tam phát sinh ra vạn vật . (Cái này diễn ra thì dài lắm :D )

Đến đây hẳn là rõ hơn chút về cách an của Mệnh Chủ , vậy THÂN / MỆNH CHỦ an theo cung vị hay năm sinh ? Trong thuyết tam nguyên cửu vận thì mỗi tinh diệu sẽ phụ trách một vận là 20 năm , trong 20 năm đấy mỗi năm có 1 tinh diệu nhập trung cung làm sao đương lệnh và năm đó chịu vận khí của sao đó và người sinh năm đó sẽ bị ảnh hưởng bởi vận khí năm đó . Như thế thì làm sao mà có thể lấy cung an mệnh thân để an đc . Tử vi đẩu số toàn thư có viết "Lập mệnh khả tri quý tiện , An thân tiện hiểu căn cơ" , xét về cung vị thì động tác lập mệnh an thân xong thì tinh bàn hoàn toàn trống rỗng , không có chính tinh nào thì làm sao biết quý tiện hay căn cơ . Mọi người tự trả lời câu phú này , vãn bối không giải thích thêm :D

Thế Thân chủ an như thế nào ? Nó có sao nào giống cửu tinh đâu ??? Hehe , cứ từ từ . Thiên cơ đâu dễ tiết lộ .

Trở lại câu hỏi bên trên. Vậy THÂN / MỆNH CHỦ bổ túc , phụ trợ như thế nào? Và  tinh đẩu của THÂN / MỆNH CHỦ có tính chất miếu hãm hay không ? Cổ nhân viết rằng  :
- Mệnh chủ tinh thị mệnh cung đích thủ hộ thần , chủ tể nhân đích phú quý bần tiện họa phúc thọ yêu , dữ tinh thần tư tưởng hữu quan , thị tiên thiên cụ hữu đích đặc tính . tại cụ thể đích vận dụng trung , mệnh chủ tinh đích hảo phôi cận tác vi phán đoạn mệnh cung cát hung đích bổ sung .

- Thân chủ tinh thị thân cung đích thủ hộ thần , chủ chưởng doanh dưỡng tu vi âm chất phúc đức đẳng , dữ khu thể phách lực hậu thiên vận trình hữu quan , hòa thân cung nhất dạng , thị nhất sinh tối chấp mê đích địa phương , chúc hậu thiên nỗ lực đích nhân tố . tại cụ thể vận dụng trung , thân chủ tinh đích hảo phôi cận tác vi phán đoạn thân cung cát hung đích bổ sung .

Nghĩa rằng (tóm gọn thôi ) : Mệnh chủ chính là HỘ THẦN của mệnh cung , chủ về phú quý bần tiện họa phúc thọ yểu. Và là tính cách "TIÊN THIÊN" khi con người được sinh (là bản chất cố hữu của con người) . Thân chủ là HỘ THẦN của cung thân , chủ về " tu dưỡng, nỗ lực" mà thành . Và là tính cách "HẬU THIÊN " khi con người sống va vấp mà thành . Tóm lại là THÂN / MỆNH CHỦ phải phối với cung mệnh - thân mà đoán định cát dung .

Lại thêm : "mệnh thân chủ tinh nghi miếu vượng tại sinh vượng chi cung dữ cát tinh đồng cung tắc vi cát luận nhược thất hãm tại tí tuyệt không vong chi cung dữ sát tinh đồng cung tắc vi hung luận ." Xét tính miếu hãm của tinh diệu THÂN / MỆNH CHỦ phụ thuộc vào cung vị an nó . Nếu là miếu vượng thì "gia cường" cho cung mệnh thân , nếu hội hợp được cát tinh thì luận là CÁT (tăng cường thêm phúc thọ , phú quý ). Nếu hãm thì "giảm nhược " mệnh thân , hội họp thêm hung tinh thì luận là HUNG (Bần tiện , yểu , ngu , hèn )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét