1. Nguồn gốc Tuần Triệt
Đã hình thành xong các sao chỉ đủ các hạng
dân cơ bản, các cảnh sống cơ bản trong cộng đồng người rồi. Bây giờ phải
nghĩ đến một cái đặc biệt như sau.
Mọi quốc gia, mọi xã hội đều luôn có cái
thường và bất thường, không phải mọi vùng miền đều như nhau, có nơi văn
minh, có nơi lạc hậu. Có hoạt động xã hội bình thường thì cũng có chỗ bị
áp đặt qui chế riêng. Đặt ra Tuần Triệt để chỉ những cái bất thường như
thế. Tuần Triệt là chỗ tiểu dị, khác biệt trong cái môi trường chung.
Tuần là chỗ xa xôi hiểm trở, chỗ lạc hậu
chả ai muốn ở, chỗ cùng trời cuối đất, chỗ khỉ ho cò gáy xa trung ương,
nên lấy hai địa chi trong tuần Giáp bị thiếu can, bị hết đất để biểu thị
cho Tuần.
Triệt là nhà tù, dùng để giam giữ kẻ bị qui
là có tội. Có tội thường có hai loại, một là bọn tội phạm đen tối, đại
diện bởi hai can Nhâm Quý là chỗ cuối cùng. Thủy ở nơi thấp nhất là tối
tăm mờ ám, như bọn tội phạm cặn bã. Loại thứ hai bị tù là những kẻ có
tham vọng thái quá, kẻ phản loạn, kẻ khác ý vua, kẻ ở vị hàng đầu nhưng
tham ô, tham nhũng. Bọn ấy đều có đặc trưng là hung hăng, cứng đầu, đầu
têu làm bậy, làm bừa, gây cái tiêu cực, bất an, bất lợi cho môi trường
chung. Bọn ấy đại diện bởi hai can Giáp Ất, tức đứng đầu. Nên Triệt chỉ
đóng vào cung có can là Giáp Ất hoặc Nhâm Quý mà thôi.
Do bọn tội phạm dạng đen tối cặn bã luôn
chiếm đa số nên Triệt cơ bản là đóng ở đất Nhâm Quý. Chỉ có hai can năm
Mậu, Quý là Triệt ở Giáp Ất, vì Mậu là thổ trung tâm, nơi phát sinh bọn
Giáp Ất lợi dụng chức quyền tham ô tham nhũng, hoặc bọn tham vọng nghĩ
cách phản vua. Mộc Giáp Ất có tính vươn lên, ngoi lên, ở đất thuận lợi
dễ sinh rửng mỡ vươn cao thái quá, cần chặt chém kiểm soát hạn chế nó để
giữ nghiêm luật pháp, ngăn chặn biến loạn. Nên Mậu thì Triệt trấn cung
Giáp Ất.
Quý là chỗ cùng cực tối tăm rõ ràng, nơi
dân cùng đinh, hạ lưu, thấp kém ở. Chỗ ấy hay nảy sinh tội phạm, hoặc vì
cùng cực mà làm phản nên cũng cần cái gông quàng vào. Nhưng chỉ quàng
Giáp Ất thôi, vì đó là những tên tội phạm cầm đầu, là kẻ thủ lĩnh đám
phản loạn. Nếu đặt Triệt vào can Nhâm Quý thì sẽ có nguy cơ cả làng bị
họa, cả lũ bị giam, oan cho dân thấp kém, vì vẫn có người lương thiện
sống ở đó. Vậy không thể lại cứ Nhâm Quý mà cùm hết được, chỉ bắt bọn
Giáp Ất thôi.
Cách lý giải Tuần Triệt này dẫn đến những hệ quả hết sức quan trọng.
2. Sự khác nhau của Tuần Triệt
Tuần là chỗ xa trung tâm, chỗ ngoại ô, nông
thôn, ngoại tỉnh. Vì không ở đất văn minh nên có cái lạc hậu, chậm phát
triển, kém văn minh. Mở rộng là vùng đất xa, vùng đất lạ, vùng khác hẳn
quê hương mình.
Triệt là giam hãm, bị kiểm soát, giám sát,
bị ràng buộc chặt chẽ, bị tai vạ, bị chặt chém, tra khảo, xem đi xét
lại. Triệt là nhiều lần, một lần không bao giờ xong.
Tuần Triệt khác nhau rõ ràng.
Tuần gây ra sự kìm hãm, trở ngại trì trệ,
không thể hanh thông thuận lợi như bình thường. Tuần có tính lâu dài,
sinh ra ở đó thì cả đời bị dính dáng liên quan đến đó. Đã bị Tuần thì dù
có di chuyển về kinh đô vẫn là cái gốc cắm ở đất lạc hậu. Có cái cổ hủ
chậm tiến nào đó.
Triệt thường chỉ là kiểm soát, giám sát
chặt chẽ, bị hạn chế trong hành động, phải theo qui củ triệt để. Triệt
mạnh nhất có tính chặt chém đột ngột, tai vạ bất ngờ. Đó là đang thành
công mà bị tai nạn chết, gãy đổ bất ngờ.
Ngày xưa có quan trấn thủ biên ải, có chức
tuần thú đi xuống kiểm tra các vùng xa xôi, các đất ấy đều là Tuần cả.
Khi có kẻ bị tội thì hay bị đầy đi xa, đến vùng sơn cước hẻo lánh.
Đang bình thường mà phạm tội đi tù là
Triệt, bị đầy đi xa mà tù là Tuần. Vì đầy đi xa cải tạo nên có ý là vẫn
phải lao động, làm lấy mà ăn, nên Tuần có ý là không quá chặt, lâu dài
nhưng không phải là bị nhốt cả ngày trong xà lim như Triệt. Triệt quản
chặt, có cái riết róng hơn Tuần, nhưng lại có tính thời hạn, có thể
ngắn, rất ngắn. Triệt ngắn nhất là đối với kẻ bị tai nạn, bị đại hình,
trảm ngay tức khắc.
Ngắn gọn thì Tuần là chỗ đất chậm phát
triển, kém hanh thông, không thuận lợi. Triệt là chỗ bị kiểm soát, dò
xét, canh chừng kỹ lưỡng.
Gặp Tuần là như cái cây bị trồng tại đất xấu. Dù giống tốt vẫn là có nhiều hạn chế, kém hẳn trồng chỗ bình thường.
Gặp Triệt là như cái cây được hoặc bị chăm sóc quá mức, có khi bị cắt tỉa, chặt hạ.
Tuần Triệt vẫn có điểm chung, là cùm khóa, giữ chặt, không cho tự do, không thuận lợi trôi chảy.
Hạn gặp Tuần Triệt là đến hồi bị chậm tiến, bị giám sát theo dõi chặt.
Hạn qua Tuần Triệt là qua vùng đất xấu, qua cơn lận đận, tình hình tự nhiên khác hẳn đi.
3. Vô chính diệu gặp Tuần Triệt
Cung vô chính diệu gặp Tuần Triệt là vùng
đất hoang vu, khỉ ho cò gáy, xa trung tâm bỗng có cái tin sẽ dời thủ đô
về đấy, đã có qui hoạch chi tiết khu đô thị ở đó, thế là đất sốt giá vù
vù, khác hẳn vô chính diệu đất hoang trống trơn.
Vô chính diệu gặp Tuần Triệt là đặt sự kìm hãm, kiểm soát vào chỗ hoang sơ mà thuận lợi.
Do là cái hoang vu được chú ý đặc biệt nên
cũng có thể sẽ rất tốt hoặc chỉ bình thường, sốt xong rồi thôi nên cung
vô chính diệu đắc các sao Không là phú quý khả kỳ!
4. Hóa giải Tuần Triệt
Có 3 cách hóa giải Tuần Triệt dựa trên nguyên lý hình thành của nó.
a. Động cung xung chiếu.
Sao tốt gặp Tuần Triệt là đáng được thuận lợi, tự do mà lại bị kìm hãm, vô hiệu hóa, nên xấu.
Vậy dùng cách động cung xung chiếu, đó là
phá cửa nhà tù mà ra. Dùng cây gỗ lớn tông thẳng vào cửa mà phá xích.
Dùng quân tinh nhuệ, lính đánh thuê tập kích phá tung tường bao, giải
thoát tù nhân, thả hổ về rừng.
Với Tuần là kích tung lên cho mất cái trì
trệ, chậm chạp. Đó là làm con đường xuyên qua vùng đất lạc hậu để nó
phát triển đi lên. Con đường càng đâm thẳng vào vùng đất đó, càng đi
xuyên qua vùng đất đó càng lợi, nên động cung xung chiếu là đắc cách.
b. Chủ động tạo sự ngăn cách.
Cách này tạo ra cái giống Tuần Triệt để giảm tác dụng của nó.
Vì Tuần Triệt là vùng đất có qui chế đặc
biệt, là chỗ xa xôi, là nơi ngăn cách, nên đi xa là một cách tạo hiệu
ứng tương tự. Đi đến vùng đất lạ, đi xa hẳn nơi sinh là cách giải rất
tốt.
Hoặc chủ động tạo ra sự riêng biệt, tự tách
riêng ra. Tự áp đặt cho mình qui chế đặc biệt, không cần cái ngoại lực
nào nữa. Đó là khi ở cùng nhà mà tách hộ ăn riêng, làm cùng chỗ mà chia
tách riêng các bộ phận. Để Tuần Triệt ứng vào ngăn cách, chia lìa.
c. Dùng sao Tử vi
Đây là một cách giải hết sức hữu hiệu, rất đặc biệt.
Vua có thể ra lệnh biến vùng đất xa xôi nào đó thành thị xã, thành phố, xóa cái lạc hậu chậm tiến đi.
Vua có thể can thiệp để ân xá, giảm án cho tù nhân nên Tử vi có thể giải cái hung của Tuần Triệt.
Đây là một kết quả cực kỳ quan trọng trong
ứng dụng. Tử vi ở đâu, nếu dụng được cung đó thì sẽ làm Tuần Triệt nhẹ
đi nhiều. Hạn đến Tử vi sẽ xảy ra hiệu ứng bung Tuần Triệt ở cung bị cùm
khóa, như vua lên ngôi đại xá thiên hạ, nhà tù mở cửa giải thoát.
Mệnh Thân có Tử vi thì Tuần Triệt tại đâu
cũng nhẹ đi nhiều rồi, tức tự mình có quyền tha giết, bắt bớ, nên không
sợ Tuần Triệt. Hạn đến Mệnh hoặc xung Mệnh thì sự bung vỡ rất rõ.
Mệnh Thân bị Tuần Triệt, trong các cung
xung chiếu, tam hợp chiếu có Tử vi mà dụng được cung đó là coi như đã
được giải nhiều rồi. Điều này rất ứng nghiệm, có giá trị cao trong giải
đoán.
Tử vi là vua nên dù bị Tuần Triệt đóng tại
bản cung vẫn có tác dụng. Thường chỉ ứng là có giám sát chặt chẽ, có xa
cách như di chuyển, thay đổi, không bị trì trệ quá đáng, không thể bị vô
hiệu hóa.
Tử vi nắm quyền tha giết, Tuần Triệt phải ở trong tay nó. Động cung có Tử vi có thể làm nhẹ Tuần Triệt.
Có gia đình bố mẹ già con cái đùn đẩy không
ai muốn phục vụ. Một người con dù vai thấp nhưng đón về nuôi. Người đó
Mệnh bị Triệt, có Tử vi ở cung Phụ mẫu, vậy là đã vô tình rước vua vào
nhà để giải Triệt. Cuộc sống từ đó liên tục phát tài, có may phúc rất
khó hiểu.
Một ví dụ khác là như nàng Kiều bị cùm khóa nơi đất thấp, gặp Từ Hải là phá tung xiềng xích, trở nên khác hẳn.
Thuyền quyên ví biết anh hùng
Ra tay tháo cũi sổ lồng như chơi!
Câu trên thực ra là của Sở Khanh hót để
khoe khoang với Kiều, nhưng nó lại ứng việc Từ Hải là Tử vi dễ dàng giải
thoát Kiều khỏi lầu xanh. Khi Từ Hải chết rồi thì Kiều rơi trở lại đất
thấp…
5. Tuần Triệt ở xứ văn minh
Ta thấy rằng ở xứ văn minh, nơi chả có chỗ
nào chậm tiến thì Tuần giảm tác dụng nhiều. Ngay cả kẻ chậm chạp nhất
cũng có cuộc sống cơ bản, thậm chí vẫn béo phây phây.
Xứ văn minh chả coi chuyện trái ý vua là cái gì quan trọng, nên Triệt nhà tù chỉ có bọn Nhâm Quý cặn bã mà thôi.
Xứ văn minh thì trong tù cũng có thư viện,
tivi, máy tính mà dùng, con người dù bị trảm vẫn thoải mái vô tư. Như
Breivik sát thủ hàng loạt ở Nauy, người ta cố bảo y điên để giảm án, y
ra sức cãi tôi không điên, tôi sẵn sàng nhận trách nhiệm về hành vi của
mình. Rốt cục y đi tù 21 năm mà có đủ điều kiện tiếp cận văn hóa, chỉ
mất tự do mà thôi.
Đây chính là lý do các xứ văn minh không
đặt nặng Tuần Triệt. Khi xem số dân xứ đó phải đặc biệt chú ý hoàn cảnh
xã hội. Có người Triệt ở Mệnh nhưng là tổng thống, lúc đó ý nghĩa là vì
ông ta quá quan trọng nên phải được bảo vệ giám sát chặt chẽ, không có ý
xấu như thông thường nữa…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét